CHIA SẺ

than-chu-om-mani-padme-hum-122654 (1)

Kính lễ Đạo sư!
Những hành giả may mắn tụ họp ở đây, tại Tingri, hãy lắng nghe!

Như sự mở đầu cho bài giảng, Padampa Sangye đảnh lễ Đạo sư tâm linh, suối nguồn của mọi gia hộ và hiện thân của tất cả chư Phật trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Ngài coi cư dân ở Tingri là những người may mắn bởi họ thiết tha ước muốn nghiên cứu và thực hành Pháp, và vì thế hiểu được cách thức mang lại ý nghĩa cho cuộc đời của họ.

Giống như quần áo mòn rách chẳng bao giờ mới lại được,
Gặp một thầy thuốc sẽ chẳng ích lợi gì khi bệnh của bạn vô phương cứu chữa;
Bạn sẽ phải ra đi. Con người chúng ta trên trái đất này
Như những sông và suối chảy về đại dương –
Mọi sinh loài đều hướng về điểm đến duy nhất đó.

Cuộc đời cạn dần từng ngày một và trong từng giây phút, giống như quần áo tả tơi theo năm tháng và cuối cùng rách thành từng mảnh. Không ai và chẳng điều gì có thể làm ngưng lại tiến trình không thể tránh khỏi này. Khi cái chết đến, của cải huyễn hóa như đất đai và tài sản hoàn toàn vô ích. Cuối cùng, bỏ lại mọi sự, chúng ta chết đơn độc, bị rút ra khỏi môi trường quen thuộc xung quanh của đời ta như một sợi lông bị kéo ra khỏi tảng bơ.

Ngoài cái chết, cuộc đời chúng ta không có kết quả nào khác, giống như những dòng sông không có chỗ tận cùng nào khác ngoài đại dương. Khi cái chết xảy đến, nơi nương cậy duy nhất của ta là sự thực hành tâm linh, và những người bạn duy nhất của ta là các thiện hạnh mà ta đã hoàn thành trong đời mình.

Giờ đây, như một con chim nhỏ bay đi từ ngọn cây,
Cũng thế, ta sẽ không còn ở đây lâu; chẳng mấy chốc ta sẽ phải ra đi.

Không có gì cần thiết và quý báu hơn một giáo lý tâm linh có thể giúp đỡ ta khi ta chết. Chư Phật và các vị Thầy tâm linh đã để lại cho ta biểu lộ trí tuệ sống động của các ngài trong hình thức các giáo lý. Không tách rời các đấng vĩ đại ấy, những giáo lý như thế cho phép ta thấu suốt chúng để đạt được mức độ chứng ngộ của các ngài và mang lại một suối nguồn cảm hứng liên tục cho những người đang ở trên con đường giải thoát.

Padampa Sangye – Dilgo Khyentse Rinpoche
Việt dịch: Thanh Liên
Nguồn: Một Trăm Lời Khuyên Dạy – Nhà xuất bản Thời Đại