CHIA SẺ

Từ thuở xưa, Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara với lòng từ bi của mình luôn thị hiện trước chúng ta, bảo hộ và ban gia trì ngay cả khi chúng ta không nhận thấy. Hầu như mọi tu viện trên dãy núi vùng Himalaya đều cử hành các nghi lễ cầu nguyện cúng dường Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara vào mỗi buổi sáng, với năm vị tăng hay một ngàn vị. Kinh Tán thán 21 Đức Quan Âm Phật Mẫu Tara đã được vô lượng chúng sinh liên tục trì tụng và trải khắp muôn phương. Thật sự bản kinh này rất linh thiêng, trân quý, phổ biến và được thực hành rộng rãi qua mọi thời, tạo nên những năng lực và kết quả vô cùng vĩ đại.

Mọi ân phước có được từ sự cầu nguyện với lòng thành kính và tâm chí thành tới Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara trải suốt bao đời nay, cảm ứng mỗi khi chúng ta khẩn cầu Ngài với tín tâm thanh tịnh. Thông qua việc thực hành đều đặn kinh Tán thán 21 Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara và chân ngôn của Ngài, những ân phước này được nuôi dưỡng và có thể chín muồi trong dòng tâm thức của mỗi người. Đó là lý do vì sao pháp thực hành Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara tuyệt hảo như vậy. Hãy cùng điểm lại các câu chuyện được truyền khẩu hàng ngàn năm nay về sự hộ trì của Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara đối với chúng sinh nhớ, tưởng, cầu nguyện đến Ngài với tâm chí thành trong lúc gặp hoạn nạn.

  1. Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara bảo vệ khỏi nỗi sợ kẻ cướp

Tại Bharukaccha thuộc vùng Gujarat – Ấn Độ, có một thương gia vô cùng giàu có. Sau khi chất đầy hàng hóa lên lưng vài nghìn con lạc đà và năm trăm con bò, anh ta khởi hành đến Maru (Marwar). Trên đường đi, anh ta đến một nơi hoang vắng, nơi mà hàng ngàn tên cướp đang sinh sống. Toàn bộ nơi này phủ đầy máu, thịt và xương của tất cả các thương gia đã từng đi qua đây và bị bọn cướp giết chết. Mười vạn người trong số họ đã bị đóng trên cọc và hỏa thiêu. Những tên cướp giống như những con chó săn, thậm chí còn ăn cả thịt người. Thấy vậy, vị thương gia này vô cùng sợ hãi, và vì không có ai bảo vệ, anh đã cầu nguyện lên Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara. Ngay sau đó, bỗng xuất hiện vô số những đội quân anh hùng lưu xuất từ Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara, tay cầm vũ khí và đánh đuổi những tên cướp lui chạy nhưng không giết hại bất kỳ ai. Bọn cướp bị đuổi chạy tan tác và vị thương gia lại tiếp tục chặng đường của mình một cách dễ dàng rồi quay trở về Bharukaccha.

18

  1. Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara bảo vệ khỏi nỗi sợ sư tử

Một người kiếm củi đi vào rừng, gặp một con sư tử cái đang đói và định ăn thịt anh ta. Con sư tử ngoạm người đàn ông bằng hàm răng của mình rồi quay trở lại gần  hang. Hoảng hốt và khiếp sợ, anh ta khẩn cầu Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara và ngay lập tức một người phụ nữ khoác trên mình bộ y phục bằng lá xuất hiện trước mắt anh, bà đã cứu anh ra khỏi miệng của con sư tử cái và đưa anh đến một khu chợ trong vùng.

19

  1. Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara bảo vệ khỏi nỗi sợ voi

Có cô gái mười hai tuổi ở một miền quê đi đến một khu rừng rậm để hái hoa, và gặp một con voi hung dữ tên là Khuni. Con voi đã dùng vòi để bắt cô gái và tấn công cô bằng cặp ngà của nó. Chợt nhớ đến hồng danh của Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara, từ đáy lòng mình cô đã cầu xin sự gia hộ của Ngài, và con voi đã hoàn toàn bị điều phục. Nó đặt cô xuống một gờ đá cao, uốn cong vòi để chào cô rồi lại nâng cô lên. Con voi lặp lại hành động này trên suốt chặng đường đến khu chợ, khu sinh hoạt cộng đồng, tại đền thờ và ở cổng cung điện của nhà Vua. Nghĩ rằng “cô gái này có đức hạnh lớn”, nhà Vua đã cưới cô làm Hoàng hậu.

20 21

  1. Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara bảo vệ khỏi nỗi sợ rắn độc

Có cô gái làng chơi trong thành phố gặp một thương gia. Ông ta tặng cô chuỗi vòng cổ với năm trăm viên ngọc trai. Vì muốn đến nhà của vị thương gia lúc nửa đêm, cô gái kia đã rời ngôi nhà của mình và hái theo một cành cây Keo trên đường đi. Một con rắn độc đang cuộn mình trong cây đã quấn chặt quanh người cô. Bằng sự nhớ tưởng của cô gái đến Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara, con rắn độc kia đã biến thành một vòng hoa. Người ta nói rằng, sau khi ở trên cơ thể cô gái bảy ngày, con rắn đã chuyển thành màu trắng, trở nên vô độc và bò xuống sông.

21

  1. Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara bảo vệ khỏi nỗi sợ kẻ thù

Người ta kể rằng, có một võ sĩ nọ, khi đang ngủ trong một khu vườn ở Odivisa thì bị bao vây bởi kẻ thù với hàng ngàn binh khí hùng mạnh. Trong lúc không còn nơi nào khác để nương tựa thì anh ta bỗng nhớ lại rằng có một vị Phật với tên gọi là Tara sẽ bảo vệ chúng sinh khỏi 16 nỗi sợ hãi, và anh ta nghĩ “Mình sẽ quy y và gọi hồng danh vị Phật mẫu này”. Ngay khoảnh khắc anh ta vừa khóc vừa gọi to hồng danh của Ngài, vị Phật mẫu đã xuất hiện trên bầu trời. Từ dưới chân Ngài nổi lên một cơn gió mạnh khắp mười phương, cuốn bay hàng ngàn binh sĩ kia về đất nước của họ.

  1. Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara cứu thoát khỏi ngục tù

Chuyện kể rằng, một thủ lĩnh cầm đầu những tên trộm đã lẻn vào kho báu của nhà Vua. Hắn tìm thấy một chai rượu và sau khi uống say, hắn đã ngủ thiếp đi. Khi bị phát hiện, tên trộm bị bắt và tống vào tù. Hắn bị trói lại bằng dây thừng và tra tấn dã man. Không còn sự chở che nào khác, tên trộm đã nguyện cầu lên Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara. Ngay lúc đó, một chú chim ngũ sắc từ trên trời bay xuống  cởi trói cho hắn, cánh cửa nhà tù bỗng rộng mở và hắn được tự do như ước nguyện.

Khi quay trở về quê hương, trong một giấc mơ tên trộm đã gặp một người phụ nữ được trang hoàng với đầy đủ trang sức báu. Người phụ nữ ấy nói: “Nếu con còn nhớ đến lòng từ bi của ta, con và những môn đồ của mình hãy từ bỏ ngay việc ăn trộm!”. Vì thế tên trộm và năm trăm môn đệ của mình đã từ bỏ trộm cắp và thực hiện vô số những thiện hạnh.

22

  1. Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara bảo vệ khỏi nỗi sợ sóng biển

Khoảng năm nghìn thương gia lên đường về phương nam. Họ đem theo ba chiếc tàu lớn. Tất cả lên chiếc tàu lớn nhất và đi đến Đảo Ngọc. Đến nơi, họ chất đầy ngọc báu lên một con tàu. Sau khi rời khỏi nơi này, họ đi đến một hòn đảo có gỗ đàn hương trắng, và họ lại chất đầy gỗ đàn hương trắng lên con tàu thứ hai. Công việc đã hoàn thành và họ trở về nhà, nhưng những vị thần tài bảo (dhana-pati) của đại dương đã nổi giận và tạo ra một cơn gió lớn, cuốn tàu của họ ra xa và gặp những con sóng lớn rung chuyển dữ dội. Dù các vị thương gia cầu nguyện ngày đêm tới Phạm Thiên, Thần Visnu, Siva, Soma, Surya, Kuvera và các vị Thần khác, nhưng đều vô ích.  Những sợi dây cáp đứt rời và tàu chở ngọc, gỗ đàn hương biến mất. Khi con tàu lớn nhất chuẩn bị chìm, một cư sĩ Phật Giáo trên boong tàu chợt nghĩ đến Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara và tụng đọc to câu chân ngôn mười âm của Ngài. Ngay lập tức, một cơn gió nổi lên giúp tàu quay trở lại Ấn Độ chỉ trong một đêm. Những con tàu chở ngọc và gỗ đàn hương cũng được cơn gió lành thổi về nhà cùng với nhau.

Trích ấn phẩm: Cầu nguyện Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara – Bài ca dâng lên Bậc cứu độ chúng sinh

Nguyên tác: “In Praise of Tara – Songs to the Saviouress”
Tác giả: Martin Willson
NXB Wisdom Publications, 1992)